MÔN ĐỒ HÓA GIA ĐÌNH

MÔN ĐỒ HÓA GIA ĐÌNH

Giám mục Tô Văn Út tổng hợp

Bà Susannah Wesley, mẹ của 2 nhà truyền giáo nổi tiếng là Charles và John Wesley làm chứng là bà để ra một tiếng mỗi ngày cầu nguyện cho 17 đứa con của mình; chưa hết mỗi tuần, bà để ra một tiếng cho mỗi đứa để dạy dỗ chúng nó về những vấn đề tâm linh, vì vậy mà hai đứa con trai của bà là Charles and John là hai vị mục sự và nhà giáo sĩ đã ảnh hưởng và phục hưng nước Anh và Hoa Kỳ trong lịch sử hội thánh của Chúa.

I. Môn Đồ Hoá Trong Gia Đình Là Gì?

Những ngày thơ ấu trong đời sống của Chúa Jêsus cho chúng ta một gương mẫu về cách cha mẹ phần xác của Chúa Jêsus thực hiện triệt để chương trình giáo dục mẫu mực của người Do Thái như thế nào. Chúng ta đọc Lu-ca 2: 39-40,52.

Swindoll bình luận về những câu này:

Tập hình mà chúng ta có về Chúa Jêsus khi còn là một cậu bé chỉ có hai tấm: một tấm hình trong thời thơ ấu của Ngài (Luca 2:39-40); bức hình kia là khi Ngài đứng trước ngưỡng cửa của tuổi thiếu niên (Luca 2:41-52). Không tấm nào được khai triển đầy đủ, nhưng nó có đầy đủ những nét bày tỏ sự cương quyết của Ngài trong những ngày còn rất nhỏ. (Chúng ta hãy) nhặt lên tấm ảnh chụp nhanh đầu tiên…

Khi Giô sép và Mari đã làm trọn mọi việc theo luật pháp Chúa rồi, thì trở về thành của mình là Nazarét trong xứ Galilê. Con trẻ lớn lên, và được mạnh mẽ, được đầy dẫy sự khôn ngoan, và ơn Đức Chúa Trời ngự trên Ngài. (Luca 2:39-40).

Trong câu 39 chúng ta thấy Mari và Giôsép trong những năm đầu đời của Chúa Jêsus. Ở đây vẽ ra hình ảnh của bậc cha mẹ hứa nguyện, nghĩa là hứa nguyện với Đức Chúa Trời và hứa nguyện với con trẻ. Và sự hứa nguyện của họ rất tỉ mỉ, “(làm) trọn mọi việc theo luật pháp Chúa.”

Mari và Giôsép không chỉ tham dự khóa huấn luyện thuộc linh dành cho con trẻ Jêsus, nhưng họ còn nhấn mạnh đến việc thực hành. Chúa Jêsus đã học nghề thợ mộc, để Ngài có thể nuôi mình và góp phần hỗ trợ cho gia đình mình (Giăng 19:26-27). Mọi người biết Ngài là thợ mộc hay con của người thợ mộc (Mác 6:3).

Có bốn lãnh vực tăng trưởng được đề cập đến trong câu 40 và 52. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Đức Chúa Jêsus khôn ngoan càng thêm (tăng trưởng về tâm trí), thân hình càng lớn (tăng trưởng về thân xác), càng được đẹp lòng Đức Chúa Trời (tăng trưởng tâm linh) và đẹp lòng người ta (tăng trưởng về mặt xã hội). Những câu Kinh Thánh này cho chúng ta thấy nhân tánh của Đấng Christ và những phương diện tăng trưởng của Ngài, đó là những lãnh vực mà chúng ta phải xem xét trong khi nuôi dạy con. Có một số cha mẹ chỉ chú tâm đến lãnh vực tăng trưởng tâm linh của con mà thôi. Tuy nhiên, sự phát triển tâm linh không xảy ra trong khoảng chân không. Một đứa trẻ cần tăng trưởng về mặt xã hội, tâm trí, và cả tình cảm nữa.

II. Tại Sao Phải Môn Đồ Hoá Trong Gia Đình?

  1. Đức Chúa Trời truyền lệnh cho cha mẹ phải môn đồ hóa con cái.
  2. Thời thơ ấu là giai đoạn quan trọng nhất để học hỏi. Con trẻ là những người có tâm trí rất cởi mở để tiếp nhận những tư tưởng và bài học mới mẻ. Người làm cha mẹ đang ở trong vị trí rất tuyệt vời, được lựa chọn xem mình sẽ làm cho tâm trí con đầy dẫy những điều gì.
  3. Cha mẹ có thể dẫn dắt con cái đến mối quan hệ riêng tư với Đức Chúa Trời qua Đấng Christ.
  4. Cha mẹ có thể môn đồ hóa con cái mình, nghĩa là giúp con am hiểu và khai triển những thái độ, cách sống nào đẹp lòng Chúa. Cha mẹ có thể giới thiệu với con về một cuộc đời phiêu lưu kỳ thú với Đức Chúa Trời.
  5. Những thì giờ môn đồ hóa có tổ chức, sẽ tạo thành chỗ nối kết thuộc linh cho một gia đình. Gia đình là một đơn vị cơ bản của xã hội trong Cộng đồng Cơ đốc. Trong cộng đồng Cơ đốc ấy, chúng ta học biết quan hệ với nhau như ruột thịt và như những người bạn trong Chúa.

Giờ môn đồ hóa thành công của một gia đình xuất hiện từ những giờ tĩnh nguyện riêng tư, mạnh mẽ và thường xuyên của cha mẹ với Chúa.

Nền tảng cho những giờ môn đồ hóa gia đình chính là mối quan hệ của cha mẹ với Chúa. Giờ môn đồ hóa gia đình là sự bộc phát đức tin tự nhiên của cha mẹ. Dầu cho cha mẹ có nỗ lực khó nhọc bao nhiêu đi chăng nữa, thì họ cũng không thể nào dẫn dắt giờ môn đồ hóa thành công nếu như chính họ không có một đức tin sống động. Tuy nhiên, nếu đức tin của cha mẹ mạnh mẽ, thì những giờ môn đồ hóa gia đình sẽ là cơ hội để cha mẹ cho con cái thấy mối quan hệ riêng tư của họ với Chúa.

III. Làm Cách Nào Để Môn Đồ Hóa Gia Đình?

Làm thế nào có thể sử dụng giờ môn đồ hóa gia đình một cách hiệu quả nhất trong việc dạy con? Có lẽ bạn đã thử làm một chương trình môn đồ hóa gia đình đều đặn và đã thất bại, bạn thấy con cái mình bận rộn quá, chán nản quá và cũng chẳng thèm quan tâm. Hoặc bạn đã có một thì giờ môn đồ hóa gia đình rất thành công và bây giờ chỉ cần thêm một số điều tươi mới để thay đổi. DướI đây là vài gợi ý.

Phải dùng mọi cách để giờ môn đồ hóa gia đình là giờ vui mừng mà các con chúng ta mong đợi mỗi ngày. Mặc dầu những giờ môn đồ hóa gia đình là giờ có tổ chức hơn những giờ dạy dỗ tự phát, nhưng không nên để cho những giờ đó nhàm chán và mất sự sống động. Những thì giờ môn đồ hóa gia đình có tổ chức, được sắp xếp đàng hoàng có thể giúp bạn đạt mục tiêu và làm cho con cái ham thích. Bạn có thể dự định sao cho việc học hỏi trở thành thú vị và thậm chí là giờ vui vẻ cười đùa cho con cái nữa. Một số điều mấu chốt để bạn thực hiện thì giờ này là:

Tạo ra một bầu không khí thoải mái, tự nhiên và không gò bó gì cả. Dĩ nhiên chúng ta muốn có sự tôn kính mỗi khi đến trước mặt Cha thiên thượng, nhưng tôn kính không cần thiết phải có nghĩa là theo đúng qui cách, cứng đờ, nghiêm trang. Chúng ta đến với Chúa như các con trẻ của Ngài, la lên rằng, “Aba! lạy Cha! (Galati 4:6). Chúng ta có thể cùng nhau đến với Chúa như một gia đình và tự nhiên như một đứa con chạy đến với cha mẹ.

Làm cho thì giờ này thành ra giờ chia sẻ cho mọi người. Khích lệ mọi người trong gia đình tham dự đầy đủ và tự do chia sẻ. Sao cho ngay cả đứa bé nhất cũng cảm thấy mình là một phần trong buổi nhóm ấy. Những đứa lớn hơn sẽ thấy thú vị hơn khi được tham gia ý kiến. Các em thiếu niên luôn luôn muốn bày tỏ ý kiến của mình và nên được khích lệ để bày tỏ. Tạo điều kiện để mỗi người trong gia đình có cơ hội được dự phần, hãy phân công; gọi đứa này đọc Kinh Thánh, đứa kia cầu nguyện, chọn bài hát; và hãy hỏi ý kiến của các con. Hãy hỏi nhau những điều như: hôm nay con thế nào, gặp những nan đề gì, những đắc thắng nào, phước hạnh gì. Và khích lệ con nêu lên những thắc mắc về lời Chúa. Nếu bạn không biết câu trả lời, cho các con biết bạn sẽ cố gắng tìm cho ra câu trả lời.

Các phụ huynh thân mến, đây không phải là giờ để giảng cho con đâu. Càng được dự phần bao nhiêu, thì mọi người càng thấy thích tham dự giờ môn đồ hóa gia đình bấy nhiêu.

Hãy giữ cho giờ môn đồ hóa gia đình ngắn gọn. Mười lăm tới hai mươi phút là đủ. Thông thường con trẻ sẽ ngồi không yên nếu bạn kéo dài. Nếu con còn quá nhỏ, hãy rút ngắn thì giờ lại thành năm hoặc mười phút. Đừng đòi hỏi con nhỏ phải ngồi cho thật nghiêm túc, nhưng bạn càng làm cho thì giờ ấy trở thành thích thú bao nhiêu thì chúng càng có thái độ nghiêm túc bấy nhiêu. Thỉnh thoảng, các con có thể đề nghị bạn kéo dài thời gian để được bàn thảo, nhưng không nên kéo dài chỉ vì một mình bạn thấy đây là chủ đề mình thích đặc biệt. Hãy làm tất cả mọi việc bạn có thể làm để giữ các con chú ý và thích thú. Nếu chúng không quan tâm hoặc thấy chán, mục tiêu của bạn đã bị thất bại, thật rủi ro cho bạn vì đã làm con cái nghĩ rằng Kinh Thánh đáng chán.

Giờ môn đồ hóa gia đình phải góp phần giúp con cái phát triển một cảm nhận vui mừng trong mối quan hệ riêng tư với Đức Chúa Trời. Giờ môn đồ hóa gia đình không nên là thì giờ nhạt nhẽo hoặc chán ngắt.

Hãy sử dụng những sinh hoạt và ý kiến phong phú. Một vấn đề rất quan trọng để làm cho thì giờ này trở thành thích thú với con trẻ là thay đổi nội dung mỗi ngày. Bạn có thể cho các con học một loạt về những thuộc tính của Đức Chúa Trời (mỗi ngày một thuộc tính), và rồi dành một ngày chỉ để hát hoặc chỉ để cầu nguyện mà thôi. Hãy làm cho cả gia đình ngạc nhiên vì những sinh hoạt độc đáo. Thay vì đi theo một khuôn mẫu nhàm chán mỗi ngày, bạn hãy làm cho buổi sinh hoạt nhóm ấy thật phong phú. Thay đổi địa điểm bằng cách đi qua một căn phòng khác, đi ra công viên, hoặc ngồi nhóm trên xe. Luân phiên mời từng người trong nhà hướng dẫn giờ môn đồ hóa gia đình.

Sử dụng những tài liệu khác nhau, chẳng hạn như máy truyền thanh, thị cụ, hoặc những trò chơi. Đừng đi vào “lối mòn” giảng thuyết và la mắng từ ngày này qua ngày kia. Cho các con dự phần bằng cách đóng những vở kịch về các câu chuyện Kinh Thánh, trả lời câu hỏi, nêu câu hỏi và chia sẻ những điều chúng suy nghĩ. Cách tốt nhất để mọi người đều chú ý là hạ mức độ của buổi thảo luận xuống cho phù hợp với trình độ của đứa bé nhất. Tránh dùng những từ thật khó hiểu và nhớ giải thích ý nghĩa của những từ bạn phải dùng. Ngay cả người lớn cũng thích nghe những câu chuyện kể cho con trẻ.

Một qui luật rất hay để làm theo là nhớ thường xuyên cho các con đoán trước về những điều bạn sắp làm. Nếu bạn không để cho những buổi nhóm cứ rập khuôn, các con sẽ mong đợi những điều làm chúng ngạc nhiên và chúng sẽ ham thích những thì giờ ngồi lại với nhau càng hơn.

Lập sẵn một kế hoạch. Bạn có thể làm cho thì giờ lễ bái của mình mang ý nghĩa mới mẻ và tươi sáng nếu bạn chỉ dành vài phút mỗi ngày hoặc từ hai mươi đến ba mươi phút mỗi tuần để thu thập, tổ chức và trù tính cho thì giờ ấy. Gom lại tất cả những gì bạn định sử dụng như Kinh Thánh, nan đề cầu nguyện, thị cụ, phần thưởng vv…Nhờ chuẩn bị như vậy, bạn sẽ không phải nói, “Đến giờ gia đình môn đồ hóa gia đình: Ai biết Kinh Thánh của ba ở đâu?” Hoặc “Bữa nay đọc ở đâu đây?”

Giữ cho giờ nhóm ít bị phân tâm nhất. Nếu có thể được bạn hãy giữ tối đa để giờ nhóm không bị những điều khác chen vào hoặc làm chia trí. Chẳng bao lâu từng người trong gia đình bạn sẽ biết thu xếp thì giờ của mình để giờ môn đồ hóa gia đình được trọn vẹn. Được như vậy là rất tốt. Những người bạn Cơ đốc của bạn cũng sẽ sớm nhận ra được thì giờ đặc biệt của gia đình bạn và sẽ tránh gọi điện thoại hoặc đến gặp bạn vào giờ đó.

Hãy làm cho giờ môn đồ hóa gia đình thích hợp với đời sống của các con bạn. Khi bạn bắt đầu, hãy gây sự chú ý nơi các con bằng cách tập trung vào những gì mà chúng quan tâm, ví dụ như nhu cầu con đang gặp phải, một thắc mắc mà con đang ưu tư, một nan đề con đang phải đối diện. Cho các con thấy rằng những gì Kinh Thánh dạy rất thích hợp với đời sống của chúng. Nếu bạn đang học ví dụ về người Samari Nhơn Lành, thảo luận với các con xem chúng ta phải đối xử thế nào với những bạn bị ruồng bỏ trong trường học hoặc những thành phần bị xã hội ruồng bỏ chung quanh ta. Rồi áp dụng chân lý ấy vào đời sống.

Ví dụ như bảo các con hãy đề nghị một cách thực tế để chúng có thể tiếp xúc với những bạn bị bỏ rơi hoặc bị chế nhạo trong trường học. Và giúp chúng làm được những điều ấy. Những giờ môn đồ hóa gia đình phải là thì giờ để từ đó chúng ta rút ra được bài học cho đời sống thật, phải để lại trong lòng mỗi người trong gia đình những cách rất thực để áp dụng đức tin vào đời sống.

Ví dụ. Bà An là một người đàn bà góa có ba con, đã làm theo những nguyên tắc này và rất thành công.

Một buổi sáng nọ bà An đem ba chiếc giỏ nhỏ đến bàn ăn sáng và đặt ba giỏ ấy cạnh hai hủ muối, tiêu. Ba chiếc giỏ cứ nằm đó cho đến khi gia đình ăn sáng xong và bà An nói, “Thế cho phần đọc Kinh Thánh sáng nay, mẹ sẽ tặng món quà bất ngờ cho đứa nào có thể đọc thuộc lòng câu Kinh Thánh lẫn địa chỉ của một trong những câu gốc mình đã học tháng trước và nói cho mọi người nghe câu ấy có nghĩa là gì. Cho các con một phút để lựa trong giỏ và ôn lại.

Các con của bà tập trung hết sức trong một phút và rồi mỗi đứa chọn một câu Kinh Thánh để đọc và giải thích. Vì có một đứa đọc còn ngập ngừng nên bà An viết vội câu gốc của nó vào một mảnh giấy nhỏ, rồi nhét gọn vào hộp cơm trưa của nó.

Rồi bà An lấy ra một quyển Album có hình của những bạn hữu thân thiết với gia đình bà. Và mỗi đứa con của bà chọn một người để cầu thay.

Sau cùng, bà An dẫn các con ra đằng sau bếp, ở đó bà đã để sẵn mấy chậu bằng đất sét, bà cũng đem theo hạt giống và đất để trồng. Các con bà trồng những hạt giống, tưới nước và đặt những chậu ấy bên cửa sổ. Chỉ vài tuần sau những cây con đó sẽ lên hoa có thể làm quà tặng Giáng Sinh. Và các con bà vừa làm việc vừa nói đến niềm vui được ban cho.

Tất cả những sinh hoạt này tốn chừng cỡ mười hai phút và các con của bà có lưu tâm trong suốt thì giờ đó không?

Vì các con của bà An tham dự rất tích cực trong giờ môn đồ hóa gia đình, nên những gì chúng học được trong buổi sáng hôm ấy sẽ được ghi khắc càng sâu đậm hơn trong tâm trí chúng. Con cái của bà An rất vui thích với những sinh hoạt phong phú này và mong mau đến thì giờ cả gia đình sinh hoạt chung vào mỗi buổi sáng.

IV. Những Điều Nên Tránh Trong Giờ Môn Đồ Hóa Gia Đình

Phải cẩn thận để giờ môn đồ hóa gia đình lễ bái không trở thành một bổn phận tôn giáo. Phần tinh túy của sự thờ phượng là nhận biết sự hiện diện của Chúa. Nếu đây chỉ là một bổn phận tôn giáo, chúng ta sẽ mất đi sự nhận biết đó.

Đừng cứ lập đi lập lại mãi một thủ tục hoặc khuôn mẫu nào đó trong giờ lễ bái. Điều này làm cho giờ môn đồ hóa gia đình trở thành máy móc, kiểu cách và trống rỗng. Để tránh điều này thì bạn phải tính trước, và để cho mọi người trong gia đình được tự do phát biểu để có thì giờ phong phú và thoải mái.

Đừng đem những nan đề hôn nhân vào giờ lễ bái. Làm như vậy sẽ có một ảnh hưởng tiêu cực trên thì giờ này. Hãy giải quyết những nan đề của bạn mỗi ngày trước khi mặt trời lặn như Kinh Thánh dạy, và con cái của bạn sẽ thấy tình yêu của Đức Chúa Trời được phản ảnh qua bạn và đặc biệt là qua giờ môn đồ hóa gia đình.

Đừng dùng lời cầu nguyện trong giờ lễ bái để đem con “ra tòa”. Nếu ngày hôm ấy Xuân không vâng lời, bạn hãy nói riêng với con và cầu nguyện với một mình nó. Đừng cầu nguyện trước mặt nhiều người khác, “Lạy Chúa, xin hãy tha thứ cho Xuân vì ngày hôm nay nó rất hư. Chúa biết nó đã không vâng lời mẹ, và làm như vậy là không được.”

Tránh việc tỉa sửa và kỷ luật con cái trong giờ môn đồ hóa gia đình. Chỉ trong những trường hợp con cư xử rất hư thì bạn mới nên chen vào giờ lễ bái vì mục đích này. Đừng nói, “Xuân, ngồi thẳng lên.” “Giang, đừng cắn móng tay nữa.” Phi, phải để cho người khác nói nữa chứ.” Nếu thấy cần, hãy nhắc nhở Xuân, Giang và Phi vào những dịp khác. Nếu cha mẹ sử dụng giờ môn đồ hóa gia đình như giờ kỷ luật một cách thường xuyên, chẳng bao lâu các con sẽ bắt đầu có thái độ này, “Con không thích giờ gia đình lễ bái.”

Thưa các bậc cha mẹ, không ai trong chúng ta hoàn hảo cả, và thỉnh thoảng chúng ta cũng cần xưng những lỗi lầm của mình với các con, vì điều đó rất quí. Đừng sợ phải thừa nhận với con là bạn sai. Các con sẽ tôn trọng bạn càng hơn vì sự hạ mình ấy.

Đừng nản lòng. Satan sẽ đặt nhiều cạm bẫy trên đường đi của những bậc cha mẹ tin kính nào muốn dạy dỗ Lời Chúa cho con, chẳng hạn như nó sẽ cản trở bằng cách dùng bệnh tật, khách khứa, điện thoại reo, một số việc cần phải làm ngay vv…Vì Satan biết đây là việc có thể gây dựng con trẻ và làm cho đức tin của chúng được mạnh mẽ hơn bất cứ công việc nào (Công vụ 20:23).

Vì thế, bạn đừng ngạc nhiên khi thấy mình bị cản trở, nản lòng, bất mãn khi bạn tìm cách tổ chức giờ lễ bái đều đặn cho gia đình. Bạn sẽ bị cám dỗ nhiều lần với những tư tưởng như: “Nỗ lực cho công việc này thật chẳng đáng giá chút nào,” “mình không đạt được bất cứ điều gì” hoặc “bỏ cho rồi, vô ích quá.” Dĩ nhiên, chúng ta không thể bỏ. Kinh Thánh nói rằng chúng ta phải trung tín trong việc dạy dỗ lời Chúa cho con cái mình (Phục Truyền 6:7; Êphêsô 6:4). Khi chúng ta trung tín làm phần việc của mình, Thánh Linh của Đức Chúa Trời sẽ lấy những Lời chúng ta đã đọc, đã hát, đã thảo luận, đã dạy dỗ, đã sống, đã nói vào tấm lòng của con cái chúng ta.

Ngài sẽ khiến cho lời ấy sanh bông trái trong đời sống của chúng và chúc phước cho những bước chân còn loạng choạng của chúng ta bằng cách đem sự cứu rỗi đến cho con cái và gây dựng chúng trong đức tin. Đức Chúa Trời sẽ chúc phước cho những nỗ lực của các bậc cha mẹ nhẫn nại và quyết tâm chống lại những cản trở của Satan mà tiếp tục giờ môn đồ hóa gia đình.

V. Những Điều Cần Làm Trong Giờ Môn Đồ Hóa Gia Đình

Dùng Lời Chúa Làm Trọng Tâm Cho Giờ Môn Đồ Hóa Gia Đình. Trong khi suy nghĩ về nội dung, bạn hãy:

A. Cố gắng nghĩ đến nhu cầu khác nhau của từng người trong gia đình khi bạn dự định cho giờ học Kinh Thánh. Có đứa con nào trong gia đình bạn chưa được cứu chăng? Còn sự tăng trưởng trong niềm tin của những đứa đã được cứu thì sao? Có những nan đề nào giữa vòng các con mà bạn cần dùng Kinh Thánh để khuyên dạy không? Đây là những loại câu hỏi mà bạn cần tự hỏi chính mình khi suy nghĩ đến nội dung của giờ nhóm lại. Lời cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn của vợ chồng bạn sẽ rất quan trọng ở điểm này.

B. Dưới đây là những phương pháp khác nhau mà bạn có thể sử dụng để dạy Kinh Thánh

  1. Hỏi và Đáp.

Người dạy Kinh Thánh sẽ dùng 3 câu hỏi dưới đây để dạy Kinh Thánh.

– Câu chuyện kể gì? (Phân đoạn Thánh Kinh này nói gì?)

– Câu chuyện (Phân đoạn Thánh Kinh này) dạy gì về Chúa và người theo Chúa?

-Chúng ta vâng lời Chúa như thế nào?

Đặt ra những câu hỏi như vậy sẽ dạy con trẻ biết tự suy nghĩ về ý nghĩa của đoạn Kinh Thánh mà nó vừa nghe. Việc đặt câu hỏi này cũng giúp chúng nghe chăm chú hơn.

Hãy hỏi những câu hỏi nào giúp con trẻ vẽ ra được nội dung của phân đoạn Kinh Thánh.

  1. Thay đổi cách đặt câu hỏi. Sau khi đọc Kinh Thánh xong, người hướng dẫn đề nghị những người trong gia đình hãy hỏi người bên phải (người bên trái, hoặc một cách nào khác) một câu hỏi để người ấy trả lời.
  2. Đề nghị đọc trước một phân đoạn Kinh Thánh. Bạn có thể thông báo, “Tối nay Phi sẽ đọc cho chúng ta nghe câu chuyện về người con trai hoang đàng trong Luca 15:11-32.” Sau đó bạn hướng dẫn thảo luận về ẩn dụ đó hoặc để cho Phi hướng dẫn nếu con đã lớn đủ.
  3. Truyện Tích Kinh Thánh. Với những ấu nhi, đọc một câu chuyện trong quyển Truyện Tích Kinh Thánh có thể hỗ trợ cho việc đọc Kinh Thánh.
  4. Đóng kịch về một câu chuyện Kinh Thánh. Những đứa bé rất thích đóng kịch, nhưng những đứa lớn hơn cũng sẽ muốn tham dự. Cũng đừng loại trừ những người lớn. Nếu gia đình của bạn đông đảo, hãy chia thành hai hoặc ba nhóm, và đóng những vở kịch khác nhau. Nhiều câu chuyện có thể diễn dưới dạng kịch câm hoặc kịch nói. Những đứa bé sẽ thích kịch câm nhất.
  5. Đọc một câu chuyện Kinh Thánh trong quyển “Kinh Thánh Tô Màu Cho Thiếu Nhi” do cô Hoàng Yến mới dịch ra tiếng Việt.
  6. Học thuộc lòng và cùng nhau ôn lại những câu Kinh Thánh. Chọn một câu hay một khúc Kinh Thánh để cả nhà cùng học thuộc lòng. Viết ra trên một tờ giấy lớn hoặc lên bảng để con trẻ vừa thấy lại vừa nghe đọc. Bạn nhớ giải thích từng chữ khó hiểu. Nhớ thường xuyên ôn lại những câu đã học để không ai quên. Giải thích những câu Kinh Thánh ấy liên hệ với đời sống hằng ngày như thế nào. Chơi những trò chơi để giúp chúng ta nhớ được.

VI. Giúp Cho Mọi Người Bắt Đầu

Giúp cho  mọi người bắt đầu bằng một số trò chơi:

  1. Những chữ cái đứng đầu. Viết những chữ cái đứng đầu mỗi từ trong câu vào một tấm giấy, HTMĐLLMCNVNCSACE có thể giúp những người trong gia đình nhớ IPhierơ 5:7, “Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài vì Ngài chăm sóc anh chị em.”
  2. Chữ Ping-Pong. Người hướng dẫn chơi trò này với từng người trong gia đình bằng cách thay đổi những chữ trong câu. Người thứ nhất đọc chữ đầu tiên của câu, người thứ hai phải thêm vào chữ thứ hai, và cứ tiếp tục như vậy.
  3. Vòng tròn gia đình. Mỗi người trong gia đình đọc chữ kế tiếp của một câu Kinh Thánh được chọn.
  4. Xóa bớt từ. Viết một câu Kinh Thánh lên bảng hoặc lên một miếng giấy lớn và cứ mỗi lần đọc xong lại xóa bớt vài chữ. Sau đó đề nghị các con đọc lại và thêm những chữ nào còn thiếu. Cuối cùng tất cả những chữ bị thiếu đã được điền vào và ai nấy đều thuộc câu Kinh Thánh ấy.
  5. Chơi đố chữ. Viết hoặc in một câu Kinh Thánh vào miếng giấy lớn để bạn có thể cắt rời từng chữ. Xong bạn xốc những chữ ấy lên lộn xộn. Đề nghị các con sắp xếp thứ tự của những chữ ấy và đọc lớn tiếng.

Cùng chia sẻ những nan đề cầu nguyện. Mời vài người cầu nguyện. Một trong những phước hạnh lớn nhất là được nghe con trẻ cầu nguyện. Sau đây là một số lời đề nghị để làm cho giờ môn dồ hóa gia đình có ý nghĩa hơn đối với con trẻ:

  1. Nói về các loại cầu nguyện khác nhau: Cầu nguyện cảm ơn Chúa, cầu nguyện ngợi khen, cầu nguyện chúc tụng, cầu nguyện xưng tội, cầu nguyện cho những nhu cầu của người khác và cho nhu cầu của chính mình.
  2. Hãy bọc plastic hoặc làm những tấm bìa cứng có dán hình của những người mà chúng ta thường xuyên cầu nguyện cho họ như cha, mẹ, con cái, ông bà, Mục sư, các giáo sĩ…Chúng ta có thể chuyền những tấm hình này trong giờ môn đồ hóa gia đình để con trẻ cảm thấy thân gần với những người mà chúng cầu thay.
  3. Lập một lịch cầu nguyện với những nan đề cầu nguyện khác nhau cho mỗi ngày trong tuần hoặc trong tháng. Theo cách này bạn có thể cầu nguyện cho những nan đề khác nhau một cách đều đặn.
  4. Ấn định một “trưởng ban cầu nguyện” (một đứa con lớn) để giữ tất cả những nan đề cầu nguyện.
  5. Đề cập với con trẻ những nan đề cầu nguyện riêng tư, nhưng phải phù hợp với mức độ trưởng thành của chúng (chẳng hạn như tài chánh, nhu cầu thuộc thể hoặc nhu cầu tâm linh). Đừng đưa ra những nan đề mà chúng không hiểu nổi hoặc không phù hợp với chúng về mặt tình cảm. Con trẻ cần được khích lệ để chia sẻ nan đề mà chúng gặp phải với các bạn cùng lớp, cùng trường, những nỗi sợ hãi, những tổn thương, những dự định, những niềm vui, và những thất vọng…
  6. Hãy lập một nan đề cầu nguyện của gia đình theo mẫu này:

Ngày tháng

Nan đề

Ngày được Chúa đáp lời

Các con trẻ sẽ thấy rúng động về cách Chúa đáp lời cầu nguyện cách cụ thể. Một số cách đáp lời có thể là “không” hoặc “hãy đợi”. Bạn nhớ giải thích cho con về những sự đáp lời khác nhau của Chúa.

Bạn hãy giúp con trẻ diễn tả nan đề cầu nguyện của mình. Ví dụ như, xin Chúa cho “Khải sẽ nhớ những gì nó đã học và làm bài thật giỏi trong kỳ thi Sử vào thứ Sáu này.” nghe sẽ thấy thích hơn là cầu nguyện, “Lạy Chúa, xin cho Khải được điểm cao trong kỳ thi sử thứ Sáu này.”

g. Cố gắng đừng cười khi nghe lời cầu nguyện ngây ngô của con trẻ. Con trẻ rất thật lòng trong lời cầu nguyện của chúng, vì vậy chúng ta phải tôn trọng.

VII. Giúp Cho Mọi Người Tiếp Tục

Giúp cho mọi người tiếp tục qua việc đàn hát những bài thánh ca

Con trẻ rất thích hát. Hãy tận dụng điểm này để làm cho giờ môn đồ hóa gia đình của chúng ta trở thành thì giờ phước hạnh và vui mừng bằng cách hát những bài thánh ca và đoản ca. Vài lời đề nghị cho việc hát thánh ca:

  1. Cho các con thay phiên nhau chọn bài hát suốt một tuần hoặc trong một ngày. Đây là điều mà các con bé xíu cũng có thể làm.
  2. Nếu con của bạn biết đàn hoặc có thể chơi một thứ nhạc khí nào, thỉnh thoảng hãy để con “trình diễn” một vài bài thánh ca nào đó, và thường xuyên khích lệ con đàn cho cả nhà hát.
  3. Hãy chọn những bài thánh ca hoặc đoản ca nào có nội dung Kinh Thánh. Bạn nhớ giải thích những từ khó hiểu cho các con. Đôi khi việc thảo luận lời của những bài hát cũng dẫn đến buổi thảo luận Kinh Thánh ích lợi.
  4. Bạn đừng sợ hát những bài đoản ca mới, mạnh mẽ; miễn sao những bài hát ấy có nội dung Kinh Thánh sâu sắc là được.

Hãy đọc những đoạn trích dẫn ngắn từ các sách Cơ Đốc

Bạn hãy chọn một số sách Cơ Đốc, những câu chuyện của các nhà giáo sĩ hoặc tiểu sử của các giáo sĩ. Con trẻ cần ý thức về phạm vi toàn cầu của Hội thánh Chúa. Cách duy nhất để chúng ý thức là cho chúng làm quen với gia sản giàu có về những sinh hoạt của các giáo sĩ, là những người đã đem tin lành của Đấng Christ đi khắp thế giới. Hãy dùng bản đồ! Bằng cách đọc những tiểu sử và những câu chuyện, con trẻ sẽ được khích lệ để cầu nguyện cho thiếu nhi ở các nước khác và thấy đại mạng lệnh truyền giáo (Mác 16:15) do chính Chúa ban truyền đang được ứng nghiệm như thế nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *