BÌNH AN CỦA MÙA VỌNG

BÌNH AN CỦA MÙA VỌNG

Giám mục Tô Văn Út

“Hãy để sự bình an của Chúa Cứu Thế ngự trị trong lòng anh chị em”

(Cô-lô-se 3:15)

Cảm tạ Chúa, vì hôm nay chúng ta được bước vào Chúa Nhật 2 của Mùa Vọng. Mùa Vọng là thời gian giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn để kỷ niệm lần đến thứ nhất của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Đồng thời Mùa Vọng cũng là thời gian giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn, chờ đón sự đến lần thứ hai của Chúa Cứu Thế. Năm nay chúng ta lại đón mừng Mùa Vọng và Giáng sinh giữa một bối cảnh đang lo lắng vì dịch bệnh Covid-19 có thể trở lại vào cuối năm nay và đầu năm 2024. Tuy nhiên, chúng ta sẽ sống tâm tình Mùa Vọng với tràn đầy HY VỌNG, BÌNH AN, NIỀM VUI, và TÌNH YÊU. Hôm nay là Chúa Nhật 2, chúng ta sẽ sống tâm tình Mùa Vọng với tràn đầy sự BÌNH AN. Xin Chúa giúp chúng ta trải nghiệm được BÌNH AN này, trong suốt tuần lễ thứ hai của mùa Vọng và trong suốt cuộc sống của mình.

Trước hết, chúng ta cầu nguyện cho sự BÌNH AN: “Lạy Chúa Giê-xu, Chúa đã nói rằng BÌNH AN của Ngài không giống như bình an của thế gian, nhưng là BÌNH AN mãi mãi. Xin cho chúng con trải nghiệm được sự BÌNH AN của Ngài”. Tiếp theo, chúng ta mau đến với Chúa, để Ngài có thể dạy chúng ta PHƯƠNG CÁCH SỐNG BÌNH AN.

Để có thể trải nghiệm được sự BÌNH AN của Chúa, chúng ta…

I. Chúng ta hãy NHÌN LÊN CHÚA chứ đừng nhìn vào hoàn cảnh sống của mình

Hôm nay chúng ta bước vào Chúa Nhật 2 của Mùa Vọng. Chúng ta sẽ tiếp tục tin cậy Chúa, để có thể SỐNG MÙA VỌNG với tràn đầy BÌNH AN. Hôm nay chúng ta lại nghe vang tiếng hát “Vinh danh Thượng Đế trời cao. BÌNH AN dưới đất cho người thành tâm” (Lu-ca 2:14). Một lời chúc từ trời xuống cho nhân loại, qua môi miệng các thiên sứ. Nhưng đã hơn 2000 năm rồi, nhiều người vẫn chưa kinh nghiệm được sự BÌNH AN của Chúa. Cuộc sống của nhiều người vẫn còn bất an vì chưa hoàn toàn tin cậy Chúa. Chúng ta cảm tạ Chúa vì được SỐNG MÙA VỌNG với tràn đầy BÌNH AN. Xin Chúa giúp cho tất cả tôi con Chúa cũng sẽ kinh nghiệm được cuộc sống bình an trong Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh này. Một tôi tớ Chúa kể chuyện: “Năm đó là năm 1861. Buổi tối hôm ấy, một người mẹ đang sử dụng sáp nóng làm tóc cho con gái mình. Đột nhiên, chiếc váy của cô con gái bốc cháy và cô ấy bị nhấn chìm trong lửa. Chồng cô nghe thấy tiếng hét của cô và chạy vào cứu giúp. Anh đã cố gắng hết sức để dập lửa và cứu vợ mình. Trong nỗ lực, anh cũng bị nhiều vết bỏng ở mặt và tay. Nhưng vết bỏng của vợ anh nghiêm trọng hơn, nên cô bị hôn mê và qua đời. Trong ba năm, anh tiếp tục công việc buôn bán của mình…. nhưng gia đình anh có thể nhận thấy NỖI ĐAU KHỦNG KHIẾP, mà anh đã nhốt trong tâm trí và linh hồn mình. Anh ấy mọc râu, chủ yếu là do những vết sẹo, khiến việc cạo râu hầu như không thể thực hiện được. Anh không còn chăm chút cho ngoại hình và để tóc dài. Anh ấy là nhà thơ người Mỹ lừng danh, Henry Longfellow. Anh là một huyền thoại trong thời đại của mình… nhưng Longfellow KHÔNG có BÌNH AN. Ba năm sau, ở tuổi 57, Longfellow ngồi vào bàn làm việc, cố gắng ghi lại NIỀM VUI của mùa Giáng sinh… niềm vui mà anh nhìn thấy ở những người khác. Anh đã viết… “Tôi nghe được tiếng chuông ngân từ nhà thờ gần nhà, và những bài hát mừng Giáng sinh quen thuộc. Nhưng tôi không có BÌNH AN. Kể từ đêm tang tóc đó, tôi vẫn còn giận dữ. Tôi vẫn còn ĐỔ LỖI cho Chúa, và tự thương hại chính mình… Một thời gian sau, tôi HƯỚNG MẮT VỀ CHÚA Cứu Thế và… đã TÌM ĐƯỢC LẠI sự BÌNH AN đã… mất!”

Xin Chúa nhắc nhở chúng ta rằng, dù hoàn cảnh chúng ta như thế nào, thì vẫn CÒN HY VỌNG! Cách tốt nhất để vượt qua mọi hoàn cảnh là NHÌN LÊN CHÚA! Chúng ta NHÌN LÊN CHÚA để ngợi khen sự uy nghi, thánh khiết của Chúa. Chúng ta NHÌN LÊN CHÚA để ca ngợi sự vĩ đại của Chúa. Chúng ta NHÌN LÊN CHÚA để ngợi khen ân điển của Chúa. Chúng ta NHÌN LÊN CHÚA để cảm tạ tình yêu thương của Chúa. Chúng ta NHÌN LÊN CHÚA để ca ngợi sự nhân từ của Chúa. Chúng ta NHÌN LÊN CHÚA để có HY VỌNG. Chúng ta NHÌN LÊN CHÚA để tìm thấy BÌNH AN. Chúng ta cảm tạ Chúa, vì có được sự BÌNH AN của Đức Chúa Trời. Sự bình an ấy là BÌNH AN vượt quá mọi sự hiểu biết. Sự BÌNH AN này sẽ giúp chúng ta vượt thắng mọi nan đề, khó khăn, bất an trong cuộc sống.

II. Chúng ta phải bền lòng cầu xin Chúa cho mình tiếp tục trải nghiệm được sự BÌNH AN của Ngài

Chúng ta đều biết, sự BÌNH AN Chúa ban, bao gồm hai khía cạnh: Sự BÌNH AN VỚI Đức Chúa Trời và sự BÌNH AN CỦA Đức Chúa Trời. “Sự bình an VỚI Đức Chúa Trời” là BÌNH AN do sự chết của Chúa Giê-xu mang lại cho những người tin nhận Ngài. Một khi đã có “sự bình an VỚI Đức Chúa Trời,” chúng ta cũng sẽ kinh nghiệm được “sự bình an CỦA Đức Chúa Trời.” Đây là một đặc ân Chúa ban, cho người tin nhận Ngài. Chúng ta nghe ông Phao-lô nói về phước hạnh này: “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời CẦU NGUYỆN, NÀI XIN và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. ‘Sự bình an CỦA Đức Chúa Trời’ vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ gìn giữ lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Giê-xu Christ.” Khi cầu nguyện, người tin Chúa sẽ có được “sự bình an CỦA Đức Chúa Trời,” tức là bình an vượt quá mọi sự hiểu biết. Sự BÌNH AN này, sẽ giúp chúng ta vượt thắng mọi nan đề, khó khăn, bất an trong cuộc sống. “Sự bình an CỦA Đức Chúa Trời” sẽ bảo vệ trí óc và tấm lòng của những người tin Chúa, giúp chúng ta có thể VUI SỐNG trong mọi hoàn cảnh.

Vậy nên, người trải nghiệm sự BÌNH AN, là người tin cậy Chúa trong mọi sự. Người trải nghiệm sự BÌNH AN, là người đặt trọn cả niềm tin nơi Chúa. Người trải nghiệm sự BÌNH AN, là người KHÔNG đặt trọn niềm tin vào những cuốn sổ tiết kiệm. Người trải nghiệm sự BÌNH AN, là người KHÔNG đặt trọn niềm tin vào hợp đồng bảo hiểm của mình. Người trải nghiệm sự BÌNH AN, là người sống như con cái của Vua thiên đàng, không lo lắng gì cả, vì Ngài là Cha của họ. Người trải nghiệm sự BÌNH AN, là người đặt trọn niềm tin vào Chúa nhân hậu và Chúa Toàn năng vì Ngài không ngừng chăm sóc con cái Ngài.

Để kết thúc, tôi nhớ Tiên tri Ê-sai kể chuyện: “Dân đi trong nơi tối tăm đã thấy ánh sáng lớn và sự sáng đã chiếu trên những kẻ, ở xứ thuộc về bóng của sự chết. Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta… Ngài sẽ được xưng… là CHÚA BÌNH AN” (Ê-sai 9:5). Trong tuần 2 Mùa Vọng, chúng ta thắp sáng cây nến thứ hai là ngọn nến BÌNH AN. Chúng ta cầu nguyện cho sự bình an: “Lạy Chúa Giê-xu, Chúa đã nói rằng BÌNH AN của Ngài không giống như BÌNH AN của thế gian, nhưng là BÌNH AN mãi mãi. Xin cho chúng con trải nghiệm được sự BÌNH AN của Ngài.” Chúa ôi, chúng con tiếp tục khẩn nguyện: “Chúa Giê-xu ôi! Hãy đến. Xin Chúa hãy đến! Hãy đến, EM-MA-NU-ÊN ôi, xin hãy đến! Xin EM-MA-NU-ÊN ban cho chúng con sự BÌNH AN của Ngài, từ bây giờ, và cho đến muôn đời. Amen.

Cảm tạ Chúa, vì Đấng Cứu Thế đã được sinh ra! Ngợi khen Chúa, vì Cứu Chúa của nhân loại đã hiện đến… Ngài được xưng là… CHÚA BÌNH AN” (Ê-sai 9:5). Vì thế, chúng ta phải cầu nguyện cho chính mình và cầu nguyện cho nhiều người khác, kinh nghiệm được cuộc sống BÌNH AN trong Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh này. Chúng ta biết ơn Chúa vì được SỐNG MÙA VỌNG với tràn đầy BÌNH AN. Amen.

Giám mục Tô Văn Út, 10-12-2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *