Ý NGHĨA SỰ ĐAU KHỔ DƯỚI ÁNH SÁNG THÁNH KINH – Bài 4

Bài 4

ĐAU KHỔ ĐỜI NÀY

để được Vinh Hiển Đời Sau

Khi lẽ công bằng tựa hồ như thiếu vắng trong đời này thì có hy vọng nảy sinh là sự công chính sẽ được thực thi trong đời sau. Qua các cuộc bắt bớ nhiều người tin kính đã chết vì đạo, và dường như có sự bất công khi nhiều người tuận đạo không có một chỗ đứng trên đất, mặc dù họ cố gắng để được điều đó. Vì thế, văn chương khải thị được phát sinh. Sách Đa-ni-ên là ví dụ tốt nhất, tuy nhiên trong Ê-sai chương 24-27 ta cũng thấy có ghi chép cuộc phán xét các nước thế gian. Trong Cựu Ước chỉ có hai sách trên ghi chép về sự sống lại trong đời sau.

Những kẻ chết của Ngài sẽ sống, những xác chết của tôi đều trỗi dậy! Hỡi kẻ ở trong bụi đất, hãy thức dậy, hãy hát! Vì hột móc của Ngài như hột móc lúc hừng đông, đất sẽ buông các âm hồn ra khỏi (Ê-sai 16:9).

Tiên tri Đa-ni-ên viết:

Nhiều kẻ ngủ trong bụi đất sẽ thức dậy, kẻ thì để được sự sống đời đời, kẻ thì để chịu sự xấu hổ nhơ nhuốc đời đời  (12:2)

            Đây là phân đoạn duy nhất trong Cựu Ước ghi chép về sự đoán phạt và ban thưởng sau sự chết. Phần thưởng sẽ được ban cho người chết vì danh Chúa và sự đoán phạt sẽ dành cho những kẻ bắt bớ và giết hại con cái Ngài.

Trong sách Gióp, trước giả đưa ra niềm tin rằng sau khi chết ông sẽ được đứng trước mặt Đức Chúa Trời và xem thấy Ngài. Tuy nhiên, Gióp chỉ đề cập đến đó rồi dừng lại mà không đi sâu vào chi tiết.

Còn tôi, tôi biết rằng Đấng Cứu Chuộc tôi vẫn sống,

Đến cuối cùng Ngài sẽ đứng trên đất.

Dù khi da thịt tôi tan nát,

Với xác thân nầy tôi vẫn thấy Đức Chúa Trời

(Gióp 19:25-26)

            Ta thấy có niềm tin mạnh mẽ về cõi đời đời ở đây. Niềm tin này nảy sinh ra từ ý nghĩ về sự bất công mà Gióp cảm thấy cần phải cải chính. Ý niệm về sự sống lại tiếp tục được nói đến trong Tân Ước và trở thành niềm tin căn bản của Hội thánh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *