Category: General BUỔI SÁNG THỨ SÁU DIỆU KỲ 04/11/2022

BUỔI SÁNG THỨ SÁU DIỆU KỲ 04/11/2022

4 Tháng mười một, 2022

BUỔI SÁNG THỨ SÁU DIỆU KỲ 04/11/2022

VÌ ĐƯỢC GẶP GỠ CHÚA DIỆU KỲ

"Đừng xét đoán ai để các con khỏi bị xét đoán” (Ma-thi-ơ 7:1).

 

“Lạy CHÚA, mỗi sáng Ngài nghe tiếng con. Mỗi sáng con dâng lên lời khẩn xin cùng Ngài và chờ đợi Ngài trả lời” (Thi-thiên 5:3 BPT).

Lạy Cha ở trên trời, câu chuyện tiếp tục: “… Hãy lo xét mình mà đừng xét việc người. Xét người là việc làm vô ích. Ta dễ lầm và dễ sai. Thay vì xét người, ta hãy xét đoán mình: như thế bao giờ cũng có lợi hơn. Ta thường xét đoán những sự vật theo ý ta muốn, và qua cảm nghĩ cá nhân với lòng tự ái, thường làm ta đoán xét thiên lệch. Nếu hướng tầm mắt ta về một mình Chúa, ta không dễ bị khuấy động bởi ý kiến trái ngược. Nhưng thường một điều gì đó len lỏi bên trong hay xảy ra bên ngoài, làm ta lạc hướng. Nhiều người hễ làm gì là ngấm ngầm làm vì chính mình, mà vẫn không biết. Khi sự việc hợp theo ý họ muốn và ưa thích, thì họ an tâm thích thú, nhưng nếu trái với ao ước của họ, không bao lâu họ sẽ bị bối rối và buồn bã… ” [CÒN TIẾP].

Thưa Cha, hôm nay chúng con suy tư về lời Chúa dạy: “ĐỪNG ĐOÁN XÉT ai để các con khỏi bị xét đoán. Vì các con xét đoán người ta thể nào thì họ cũng xét đoán các con thể ấy…” (Mat 7:1-2). Bản tính tự nhiên chúng con thích phán đoán cẩu thả những khuyết điểm của người khác, mà mù tối đối với khuyết điểm của mình. Thưa Cha, một tôi tớ Chúa kể chuyện: “Chúa Giê-xu lên án thói quen phê phán người khác trong khi làm ngơ với những sai trái của mình. Đầu tiên các tín hữu phải quy phục theo tiêu chuẩn công chính của Đức Chúa Trời trước khi cố xét nét và gây ảnh hưởng lên lối cư xử của các Cơ Đốc nhân khác. ĐOÁN XÉT một cách không đúng đắn, cũng bao gồm việc kết tội một người làm điều sai trái, mà chẳng hề mong muốn người ấy quay trở lại với Chúa và đường lối của Ngài… (Tuy nhiên) không được dùng câu này, để bào chữa cho tình trạng buông lỏng việc thi hành kỷ luật trong hội thánh” (Mat 18:15).

Thưa Cha, chúng con nghe một nhà hiền triết phương Tây (Xénophon) kể chuyện:  “Thượng Đế đặt trên vai con người hai cái bị: một cái đằng trước, một cái đằng sau. Cái bị đằng sau chứa đựng tất cả những cái xấu của chính con người mình, còn cái bị đằng trước thì đầy dẫy những cái xấu của người khác. Do đó, con người khó mà thấy được những thiếu sót của mình, nhưng lại dễ dàng nhìn thấy những khuyết điểm của người khác.” Thưa Cha, chúng con nghe Chúa phán: "Sao con thấy cái dằm trong mắt anh em, mà lại không thấy cây đà trong mắt mình” (Mat 7:3). Lạy Cha, xin giúp chúng con đừng chỉ nhìn thấy cái dằm trong mắt người khác, mà không biết có cả khúc gỗ trong mắt mình. Và khi trách nhiệm buộc chúng con phải làm nhiệm vụ xét xử, xin Cha nhắc nhở, để chúng con sẽ XÉT ĐOÁN theo cách của Chúa: XÉT ĐOÁN trong tinh thần dịu dàng khiêm tốn, trong bao dung thương mến, trong khoan hồng yêu thương (Ga-la-ti 6:1). Amen.

View full calendar